Thông báo

HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG HÚT THUỐC LÁ 31/5, TUẦN LỄ QUỐC GIA KHÔNG THUỐC LÁ 25-31/5/2024

HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG HÚT THUỐC LÁ 31/5, TUẦN LỄ QUỐC GIA KHÔNG THUỐC LÁ 25-31/5/2024
content:

HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG HÚT THUỐC LÁ 31/5, TUẦN LỄ QUỐC GIA KHÔNG THUỐC LÁ 25-31/5/2024

Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) năm 2024 có chủ đề: “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”. Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh Ngày Thế giới Không Thuốc lá 2024 là diễn đàn để giới trẻ trên toàn thế giới yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá ngừng việc nhắm tới các em bằng các sản phẩm có hại cho sức khỏe, kêu gọi chính phủ các nước áp dụng các chính sách bảo vệ các em khỏi các hành vi lôi kéo sử dụng thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 1/3 dân số toàn cầu, tức là khoảng 1,1 tỷ người hút thuốc lá, trong đó 47% là nam giới và 12% là nữ giới.

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao: Theo ước tính, có hơn 8 triệu ca tử vong mỗi năm và hơn 1 triệu ca tử vong vì hút thuốc lá thụ động trên toàn thế giới. Hút thuốc lá thụ động là tình trạng những người không hút thuốc nhưng do phải hít thường xuyên với khói thuốc do người khác hút.

 Việt Nam là 1 trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới, đứng thứ 3 tại ASEAN sau Philippines và Indonesia. Theo thống kê của Chương trình điều tra tỷ lệ hút thuốc lá trên người trưởng thành toàn cầu năm 2010 thì Việt Nam có hơn 47% nam giới và 1,4% nữ giới hút thuốc lá. Hiện nay có khoảng 53,3% người không hút thuốc lá bị phơi nhiễm khói thuốc lá trong gia đình, 36,8% người không hút thuốc lá làm việc trong những tòa nhà bị phơi nhiễm khói thuốc lá.

Vì vậy, từ năm 1987, WHO đã chọn ngày 31/5 hàng năm là Ngày Thế giới không thuốc lá, với mục đích phát triển và khuyến khích khoảng thời gian 24 tiếng không có khói thuốc lá trên toàn cầu, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và hướng tới môi trường sống không có khói thuốc lá. Đồng thời, ngày này cũng như một lời kêu gọi, một thông điệp về sự quan tâm của các quốc gia đối với công tác phòng chống tác hại thuốc lá trên toàn thế giới.

      Thành phần nguy hiểm của thuốc lá

Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu. Vì vậy người hút thuốc lá dễ bị các bệnh như: rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, vàng móng tay, ung thư cổ tử cung, tinh trùng biến dạng, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi và các cơ quan khác như: mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận, dương vật, tụy v.v.

Ngoài ra hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em.

Lợi ích đối với sức khoẻ khi bỏ thuốc lá: Cơ thể sẽ không còn tích luỹ chất độc, loại trừ nguyên nhân và điều kiện gây các bệnh đã nêu trên. Nếu bỏ thuốc trước tuổi 50 sẽ  giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch sau khi bỏ thuốc được 1 năm, giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi

Nhận biết được những nguy cơ  tiềm ẩn và những tác hại nguy hiểm của thuốc lá đối với sức khỏe, mỗi chúng ta hãy cùng nhau chung tay thực hiện khẩu hiệu: Nói không với thuốc lá, để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình, những người thân trong gia đình và cộng đồng. Một thế giới không khói thuốc cũng góp phần tạo nên một môi trường trong lành và khỏe mạnh hơn.

  • Đừng hút thuốc lá trong nhà, phòng làm việc;
  • Đừng hút thuốc lá nơi công cộng;
  • Đừng hút thuốc lá trước mặt trẻ em;
  • Hãy giảm hút thuốc lá;
  • Hãy cai nghiện thuốc lá;
  • Hãy kiên quyết nói không với thuốc lá khi chưa từng hút;
  • Hãy để môi trường xung quanh  không khói thuốc lá.
content:

Tiến độ giải quyết hồ sơ

content:

Bản đồ hành chính thành phố vinh - tỉnh nghệ an

content:

content:

Thời tiết

Thống kê truy cập

Hiện có: 2487
Tổng: 285942